Phương pháp giáo dục Montessori cung cấp một môi trường nuôi dưỡng, hỗ trợ cho trẻ ở mọi khả năng và nhu cầu học tập. Phương pháp được áp dụng cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt, bao gồm cả khuyết tật về thể chất; khi đó cần có các cách tiếp cận đặc biệt trong học tập về đọc, viết, chính tả và / hoặc toán học; phương pháp cũng được áp dụng cho các trẻ các rối loạn tự kỷ nhẹ đến trung bình.
Trẻ em học trong các lớp dành cho nhiều lứa tuổi, với cùng một giáo viên, trong 3 năm. Kết nối bền vững này tạo ra một môi trường ổn định, có thể dự đoán được cho cả người lớn và trẻ em. Học sinh có thể tham gia vào việc học của mình, thay vì phải điều chỉnh theo những người mới và thói quen mới hàng năm.
Khi con trai tôi được xác định là mắc chứng rối loạn tự kỷ chức năng cao, tôi bắt đầu tìm kiếm các phương án giáo dục cho con. Tôi rất biết ơn vì tôi đã tìm thấy Montessori! Con tôi đã theo học một trường Montessori được 7 năm. Những lợi ích lớn nhất là tự do di chuyển trong một môi trường học tập tốt, tập trung vào việc học các khái niệm thông qua các tài liệu cụ thể qua sự hướng dẫn trực tiếp liên tục, theo các bài giảng từ giáo viên và cơ hội tập trung học tập vào những điều mà anh ấy quan tâm. Hỗ trợ từ các giáo viên và những người bạn đồng trang lứa quen thuộc trong khoảng thời gian 3 năm đã giúp anh học cách kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình cũng như mang lại lợi ích cho xã hội. Tôi rất hạnh phúc vì sự trưởng thành của con tôi! – CAMI J., Một phụ huynh có con học theo Montessori –
Phương pháp montessori với trẻ có nhu cầu đặc biệt
(Video sưu tầm trên youtube có sub tiếng việt dịch tự động, mọi người có thể bật để hiểu nội dung)
Cha mẹ và giáo viên giải thích cách mà những đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt hòa nhập vào lớp học Montessori là do lớp học tạo điều kiện cho kỷ luật, sự tự tin và tăng trưởng. Bằng cách quan sát từng trẻ, giáo viên Montessori tạo ra các giáo án cá nhân đáp ứng nhu cầu của mọi trẻ.
Tìm hiểu sự phù hợp
Về học tập
Giáo dục Montessori nhận ra rằng mỗi đứa trẻ học theo những cách khác nhau và theo tốc độ riêng của chúng. Montessori tôn trọng lộ trình học tập riêng của mỗi đứa trẻ. Kế hoạch giáo dục của mỗi đứa trẻ phù hợp với trình độ phát triển, phong cách học tập và sở thích riêng của chúng. Chúng sẽ nhận được sự hướng dẫn dành riêng cho từng cá nhân và tiến bộ thông qua chương trình học theo tốc độ riêng. Chúng sẽ không phải chịu áp lực về việc đáp ứng các tiêu chuẩn học tập (chẳng hạn như điểm chuẩn về học sinh giỏi, khá, trung bình hoặc yếu kém) với tỷ lệ đã định trước, nhưng sẽ được thử thách ở mức độ phù hợp trong tất cả các lĩnh vực học tập.
Học trong lớp học Montessori là đa giác quan và thực hành. Học sinh vừa học vừa làm và được tự do di chuyển. Đây là một lợi thế cho những học sinh có mức độ hoạt động thể chất cao mà moi trường học tập truyền thống sẽ không đáp ứng được. Ngoài ra, tổ chức và cấu trúc của một lớp học Montessori giúp trẻ phát triển các kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian dẫn đến sự độc lập. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những học sinh bị thiếu hụt chức năng điều hành.
Giáo viên Montessori là những quan sát viên được đào tạo, những người chuyên nghiệp hóa việc giảng dạy cho tất cả học sinh, không chỉ những học sinh có sự khác biệt trong học tập. Thông qua việc quan sát cẩn thận từng học sinh, giáo viên điều chỉnh kế hoạch bài học của học sinh để phù hợp với nhu cầu phát triển.
Điều này có nghĩa là những học sinh có sự khác biệt về học tập có thể được tham gia vào bài học với các bạn cùng lứa tuổi, và được các giáo viên theo dõi để hướng dẫn phát triển theo nhu cầu và năng lực riêng. Điều này cho phép mỗi trẻ trong lớp học Montessori thành công.
Về ứng xử xã hội
Các trường Montessori coi trọng sự tôn trọng người khác, sự đa dạng và hòa nhập. Trẻ em có nhu cầu đặc biệt thường phát triển tốt về mặt xã hội trong môi trường Montessori, nơi chúng được chào đón vào một nhóm đồng trang lứa với đa dạng độ tuổi, khuyến khích lòng tốt và sự chấp nhận. Trong một lớp học với các bạn lớn hơn và nhỏ hơn, con bạn sẽ học hỏi từ những người khác và trải nghiệm những thử thách mới thông qua quan sát của bạn bè. Các bạn lớn hơn cũng sẽ củng cố việc học của mình bằng cách dạy các khái niệm đã nắm vững cho những đứa trẻ khác, đồng thời phát triển các kỹ năng lãnh đạo và đóng vai trò như một hình mẫu.
Điều quan trọng là trong lớp học dành cho nhiều lứa tuổi, con bạn sẽ xây dựng lòng tự trọng thông qua những trải nghiệm học tập tích cực, được cá nhân hóa. Trong một lớp học Montessori, mỗi đứa trẻ làm việc theo tốc độ riêng của chúng. Điều này làm giảm xu hướng của trẻ so sánh sự tiến bộ của mình với các bạn cùng tuổi hoặc để ý xem một bạn khác trong lớp tiến bộ hơn hay kém hơn. Điều này giúp loại bỏ ấn tượng bị “đứng sau” mà trẻ em có nhu cầu đặc biệt có thể cảm thấy trong các lớp học truyền thống.
Con gái tôi gặp khó khăn với việc đọc và được chẩn đoán mắc chứng khó đọc, còn con trai tôi phải vật lộn với sự tập trung. Trong môi trường Montessori, các em đã học được sự hướng dẫn có sự cá nhân hóa để vượt qua những thách thức này, đồng thời xây dựng sự tự tin và lòng tự trọng của mình. – JENNIEJ., Phụ huynh Montessori –
Tùy thuộc vào nhu cầu của con bạn, trường Montessori có thể giới thiệu con bạn sử dụng một số liệu pháp ngôn ngữ và liệu pháp vận động. Một số trường có thể cung cấp một số dịch vụ chuyên biệt trong nhà, trong khi những trường khác sẽ giới thiệu các nguồn lực bên ngoài trong cộng đồng cho những học sinh cần hỗ trợ thêm. Trong mọi trường hợp, nhà trường hợp tác chặt chẽ với gia đình của trẻ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu riêng của từng trẻ.
Tuy nhiên, một số học sinh có thể cần sự tiếp cận lớn hơn hoặc nhiều dịch vụ hỗ trợ hơn những gì một trường nhất định có thể cung cấp. Mỗi trường Montessori tự chủ trong việc xác định các dịch vụ và hỗ trợ mà trường có thể cung cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của học sinh. Trong mỗi tình huống, nhu cầu cá nhân của học sinh và các nguồn lực của trường phải được đánh giá cẩn thận thông qua sự hợp tác giữa nhà trường và gia đình để đảm bảo sự phát triển của trẻ.