Các chương trình Montessori Trung học, dành cho học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông từ 12 – 18 tuổi, tích hợp các nghiên cứu học thuật nghiêm túc với công việc có mục đích, chuẩn bị cho thanh thiếu niên trở thành những công dân trưởng thành tự tin và có các kỹ năng cần thiết để phát triển trong xã hội.

Giai đoạn phát triển mới của tuổi vị thành niên có nhu cầu giáo dục khác với các nhu cầu của giai đoạn Tiểu học. Các Chương trình Trung học Montessori hoạt động dựa trên bản chất phát triển của thanh thiếu niên để giúp các em có cuộc sống trọn vẹn. Những yếu tố cần tiếp cận để phát triển học sinh ở giai đoạn này bao gồm:

  • Thể chất: Thanh thiếu niên trải qua một thời kỳ phát triển vượt bậc về thể chất và thần kinh.
  • Tình cảm: Chúng trải qua quá trình tự nhận thức và tự phê bình, cảm xúc thăng trầm. Chúng cảm thấy khao khát tự chủ ngày càng tăng, cùng với đó là sự nhạy cảm với áp lực của bạn bè. Đó là thời kỳ được đặc trưng bởi xu hướng hướng tới sự can đảm và sáng tạo.
  • Xã hội: Thanh thiếu niên tìm kiếm sự đoàn kết với bạn bè đồng trang lứa hơn là đối với người lớn khi chúng thiết lập tính độc lập và bản sắc riêng của mình. Chúng quan tâm đến phúc lợi và phẩm giá của con người, đồng thời có thể thể hiện các hành vi tìm kiếm sự mới lạ và chấp nhận rủi ro như một phản ứng với xu hướng thể hiện lòng dũng cảm và sự sáng tạo.
  • Nhận thức: Thanh thiếu niên là những người có tư duy phản biện luôn hỏi “tại sao”. Họ sáng tạo, có khả năng suy luận và tranh luận.

Các chương trình Montessori dành cho thanh thiếu niên cung cấp môi trường tích cực và những giáo viên có kinh nghiệm, hiểu biết đưa ra những chương trình học phù hợp cho từng học viên theo tốc độ tiếp thu và khả năng.

(Video được sưu tầm, thầy cô giáo và phụ huynh có thể bật Sub được dịch tự động sang tiếng Việt để nắm được thống tin cơ bản)

Môi trường học tập trung học Montessori

Môi trường lớp học Montessori mang tính thống nhất. Nó được đặc trưng bởi cách tiếp cận lấy sinh viên làm trung tâm cho phép sinh viên quản lý thời gian, lựa chọn thực hiện, tổ chức bản thân và thực hành tự điều chỉnh trong môi trường làm việc nhóm. Sự phát triển của khả năng tư duy độc lập là rất quan trọng để thành công trong giáo dục đại học và tuổi trưởng thành.

Nhóm nhiều độ tuổi khác nhau

Trong các Chương trình Trung học Montessori, học sinh thường được chia thành các nhóm 2 hoặc 3 tuổi. Ví dụ: một trường học có thể cung cấp các lớp 7 – 8 (Trung học cơ sở) và lớp 9 – 12 (Trung học phổ thông).

Các cộng đồng này sẽ khuyến khích tinh thần hợp tác và tư duy lãnh đạo của sinh viên thông qua:

  • Những buổi họp nhóm do sinh viên tổ chức được lên lịch thường xuyên
  • Các hoạt động, chẳng hạn như giải quyết vấn đề dựa trên câu hỏi và phương pháp khoa học ứng dụng, khuyến khích sự đa dạng về quan điểm, suy nghĩ và phong cách học tập
  • Mối quan hệ nhân ái, tôn trọng và đánh giá cao sự khác biệt

Thời gian làm việc không bị gián đoạn

Thời khóa biểu hàng ngày, thời gian học sẽ liên tục tối thiểu 2 giờ đối với các môn học chính khóa gồm toán, ngôn ngữ, lịch sử hoặc nhân văn, khoa học, ngôn ngữ thế giới bổ sung và nghệ thuật sáng tạo. Thời gian học tập liên tục sẽ đề cao sự lựa chọn của sinh viên, thúc đẩy sự tập trung và hỗ trợ sự tham gia của sinh viên, đồng thời cho phép tìm hiểu sâu và cơ hội làm việc nhóm.

Giáo trình xoắn ốc

Một “chương trình giảng dạy xoắn ốc” cho học sinh tiếp xúc với nhiều chủ đề liên quan đến nhau, lặp đi lặp lại theo thời gian, từ đó học viên sẽ tiếp cận được kiến thức sâu và rộng. Học sinh được thử thách học tập và được tạo cơ hội hợp lý để bắt nhịp công việc, đồng thời học hỏi tính trách nhiệm, đáp ứng đúng thời hạn, và nắm vững các kỹ năng và khái niệm với sự hỗ trợ và hướng dẫn của các giáo viên chuyên môn.

Trẻ vị thành niên sẽ học được gì

Các chương trình Montessori Trung học bắt nguồn từ việc học thực hành, trải nghiệm. Học viên vị thành niên có thể có cơ hội bắt đầu kinh doanh, hoàn thành việc phát triển kế hoạch kinh doanh và đảm bảo nguồn vốn, hoặc làm học việc cho một chuyên gia trong lĩnh vực mà chúng yêu thích.

Chương trình Montessori Trung học cũng bao gồm các khóa học nâng cao về nghệ thuật ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghiên cứu xã hội có nhiều thách thức về mặt học thuật. Ngoài ra, sinh viên tham gia các khóa học chuyên ngành bao gồm ngôn ngữ thế giới, nghệ thuật biểu diễn và thị giác, sức khỏe và thể dục, đồng thời tham gia vào các nghiên cứu thực địa (chẳng hạn như học việc) và học cách quan tâm.

Montessori nhận biết nhu cầu của trẻ vị thành viên, vì vậy sự quan tâm được dạy như một cách để để ý đến cộng đồng trường học và thế giới bên ngoài trường học. Thông qua hoạt động chăm sóc, học sinh học được giá trị của sự chăm chỉ, được tiếp xúc với cuộc sống và nền văn hóa khác với cuộc sống của họ, và phát triển cảm giác đồng cảm. Các dự án chăm sóc đã dậy cho sinh viên biết rằng họ có quyền tự quyết trên thế giới — họ có thể xác định những điều cần thay đổi và tự thay đổi chúng. Đây là một kỹ năng sẽ phục vụ tốt cho họ khi trưởng thành.

Học sinh trung học hoàn thành các dự án phức tạp bao gồm nghiên cứu, trình bày và minh họa sự thông thạo các khái niệm của họ. Thông qua tất cả các nghiên cứu của họ, các công cụ (chẳng hạn như danh sách kiểm tra, bảng đánh giá kế hoạch làm việc và hướng dẫn học tập) thúc đẩy việc quản lý thời gian, tổ chức và ra quyết định.

Những phần bổ sung trong chương trình Montessori Trung học bao gồm:

  • Một cộng đồng trong lớp học cho phép cơ hội tham gia vào ban cán sự lớp và các kinh nghiệm lãnh đạo khác.
  • Trải nghiệm tự nhiên trong môi trường được tôn trọng.
  • Trải nghiệm kinh tế vi mô chẳng hạn như phát triển và điều hành một doanh nghiệp để thúc đẩy sự hiểu biết thực sự về tiền tệ.
  • Sử dụng công nghệ có trách nhiệm và đạo đức, với phần lớn thời gian ở trường dành cho các hoạt động học tập và thực hành đòi hỏi sự tương tác giữa học sinh và giáo viên.

cân bằng sức khỏe tuổi vị thành niên

Các nhà giáo dục Montessori Trung học tôn trọng nhu cầu của trẻ vị thành niên, việc cân bằng giữa trường học và cuộc sống là rất quan trọng, học viên cần ngủ đủ giấc và duy trì niềm yêu thích học tập. Vì những lý do này, các chương trình Montessori Trung học thường không đưa ra các bài kiểm tra “yêu cầu điểm số cao” và giữ bài tập về nhà ở mức có thể quản lý được.

Tiến sĩ Maria Montessori, người sáng lập hệ thống giáo dục mang tên bà, đã tin tưởng vào việc mang lại cho thanh thiếu niên cơ hội trải nghiệm giá trị bản thân thông qua trải nghiệm thực tế. Chương trình Montessori Trung học tạo cơ hội cho thanh thiếu niên nhận ra mình là người mạnh mẽ, xứng đáng và có khả năng nỗ lực.

Các chương trình Montessori Trung học đáp ứng nhu cầu thể hiện sự sáng tạo, giải quyết vấn đề, chịu trách nhiệm và đòi hỏi sự độc lập của thanh thiếu niên. Cuối cùng, các chương trình hỗ trợ mỗi sinh viên trong việc tìm kiếm một vị trí trong cộng đồng và trở thành một người đóng góp được tôn trọng, có trách nhiệm và đạo đức cho xã hội. Đây có phải chính xác là điều bạn muốn cho tuổi thiếu niên của con mình không?

Education should therefore include the two forms of work, manual and intellectual, for the same person, and thus make it understood by practical experience that these two kinds complete each other and are equally essential to a civilized existence.

Tìm hiểu thêm về phương pháp giáo dục Montessori

Leave a Reply

Call Now Button
X
%d bloggers like this: