Maria Montessori là một bác sĩ, nhà giáo dục và nhà sáng tạo người Ý, nổi tiếng với phương pháp giáo dục dựa trên cách trẻ em học tập một cách tự nhiên.

Cô mở trường Montessori đầu tiên – Casa dei Bambini, dịch sang tiếng Việt là Ngôi nhà của Trẻ em – ở Rome vào ngày 6 tháng 1 năm 1907. Sau đó, cô đi khắp thế giới và viết nhiều về phương pháp giáo dục của mình, thu hút nhiều người quan tâm. Hiện có hàng ngàn trường Montessori ở các quốc gia trên toàn thế giới.

Maria Montessori sinh ngày 31 tháng 8 năm 1870 tại thị trấn tỉnh Chiaravalle, nước Ý. Cha cô là giám đốc tài chính cho một ngành công nghiệp quốc doanh. Mẹ cô, lớn lên trong một gia đình có nền giáo dục được đánh giá cao, được học hành đến nơi đến chốn và là một người ham đọc sách – điều khác thường đối với phụ nữ Ý thời đó. Khát khao kiến ​​thức đã bén rễ trong Maria, và cô đã đắm mình trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu trước khi tạo ra phương pháp giáo dục mang tên mình.

Bắt đầu từ thời thơ ấu, Maria sống ở Rome, lớn lên trong thiên đường của các thư viện, viện bảo tàng và trường học tốt.

Phá vỡ rào cản giáo dục

Maria là một sinh viên giỏi, tự tin, tham vọng và không muốn bị giới hạn bởi những kỳ vọng truyền thống đối với phụ nữ. Năm 13 tuổi, cô vào một học viện kỹ thuật dành cho nam sinh để chuẩn bị cho sự nghiệp kỹ sư.

Tuy nhiên, theo thời gian, cô ấy đã thay đổi quyết định, quyết định trở thành một bác sĩ. Cô đã nộp đơn vào chương trình y tế của Đại học Rome, nhưng bị từ chối. Maria đã tham gia các khóa học bổ sung để chuẩn bị tốt hơn cho việc vào trường y khoa và kiên trì với quyết định của mình. Với nỗ lực tuyệt vời, cô đã được thừa nhận, mở ra cánh cửa rộng hơn cho những phụ nữ tương lai trong lĩnh vực này.

Khi tốt nghiệp trường y năm 1896, Maria là một trong những nữ bác sĩ đầu tiên của Ý. Mặc dù cô không phải là nữ sinh viên tốt nghiệp trường y khoa đầu tiên, như nhiều người viết tiểu sử của cô đã báo cáo, điều đó không làm giảm đi thành tích của cô. Bất chấp các quy ước, chuẩn mực và kỳ vọng để có thể thành công trong lĩnh vực khắt khe, do nam giới thống trị này đòi hỏi sức mạnh, sự cống hiến và sự kiên trì to lớn.

Sự ra đời của một phong trào

Thực hành y tế ban đầu của Maria tập trung vào tâm thần học. Sau đó, cô bắt đầu quan tâm đến giáo dục, tham gia các lớp học về sư phạm và đắm mình vào lý thuyết giáo dục. Các nghiên cứu của cô đã khiến cô quan sát và đặt câu hỏi về các phương pháp phổ biến trong việc dạy trẻ khuyết tật trí tuệ và chậm phát triển.

Cơ hội để cải thiện những phương pháp này đến vào năm 1900, khi bà được bổ nhiệm làm đồng giám đốc của một học viện đào tạo mới dành cho giáo viên giáo dục đặc biệt. Maria tiếp cận nhiệm vụ một cách khoa học, cẩn thận quan sát và thử nghiệm để tìm hiểu phương pháp giảng dạy nào hiệu quả nhất. Nhiều trẻ em đã đạt được thành tích bất ngờ và chương trình đã được tuyên bố là thành công.

Năm 1907, Maria chấp nhận một thách thức để mở một trung tâm chăm sóc trẻ em cả ngày ở San Lorenzo, một quận nội thành nghèo của Rome. Các học sinh là những thanh thiếu niên, độ tuổi từ 3 đến 7, bị bỏ mặc trong khi bố mẹ đi làm. Trung tâm đầu tiên thuộc loại hình này trên toàn quốc và có môi trường học tập chất lượng cao, đã trở thành Casa dei Bambini đầu tiên.

Những đứa trẻ lúc đầu tỏ ra ngỗ ngược, nhưng nhanh chóng tỏ ra rất thích làm việc với các câu đố, học cách chuẩn bị bữa ăn và thao tác với các tài liệu học tập mà Maria đã thiết kế. Cô quan sát cách bọn trẻ tiếp thu kiến ​​thức từ môi trường xung quanh, về cơ bản là tự học.

Sử dụng quan sát khoa học và kinh nghiệm thu được từ công việc trước đây của cô với trẻ nhỏ, Maria đã thiết kế tài liệu học tập và môi trường lớp học để thúc đẩy mong muốn học hỏi tự nhiên của trẻ em và cho phép chúng tự do lựa chọn tài liệu của riêng mình.

Trước sự ngạc nhiên của nhiều người, trẻ em trong các chương trình của Maria đã phát triển mạnh, thể hiện sự tập trung, chú ý và tính tự giác. “Phương pháp Montessori” bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà giáo dục, nhà báo và nhân vật nổi tiếng. Đến năm 1910, các trường Montessori có thể được tìm thấy ở khắp Tây Âu và đang được thành lập trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Hoa Kỳ, nơi trường Montessori đầu tiên được mở ở Tarrytown, NY, vào năm 1911.

Tôi tôn vinh Maria Montessori… và thực tế là cô ấy đã vượt qua những quy ước ngột ngạt áp đặt lên phụ nữ cuối thế kỷ 19 và thành công trong việc thiết lập tiếng nói của riêng mình cho tất cả mọi người nghe và làm theo.

PHYLLIS POVELL, “MONTESSORI COMES TO AMERICA: THE LEADERSHIP OF MARIA MONTESSORI AND NANCY MCCORMICK RAMBUSCH”

Nữ quyền, tiên phong, biểu tượng

Trong những năm sau đó và trong suốt quãng đời còn lại của mình, Maria đã cống hiến hết mình để thúc đẩy phương pháp giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm. Cô ấy đã thuyết trình rộng rãi, viết nhiều bài báo và sách, và phát triển một chương trình chuẩn bị cho giáo viên theo Phương pháp Montessori. Thông qua nỗ lực của cô và công việc của những người theo cô, giáo dục Montessori đã được áp dụng trên toàn thế giới.

Là một người của công chúng, Maria cũng đã vận động mạnh mẽ thay mặt cho quyền của phụ nữ. Cô viết và nói thường xuyên về nhu cầu tạo cơ hội lớn hơn cho phụ nữ, và được công nhận ở Ý và hơn thế nữa là một tiếng nói nữ quyền hàng đầu.

Maria Montessori đã theo đuổi lý tưởng của mình trong thời kỳ hỗn loạn. Sống qua chiến tranh và biến động chính trị đã truyền cảm hứng cho cô để thêm giáo dục hòa bình vào chương trình giảng dạy Montessori. Nhưng cô không thể làm gì nhiều để tránh bị gài bẫy trong các sự kiện thế giới. Du lịch đến Ấn Độ vào năm 1940, khi xung đột giữa Ý và Anh bùng nổ, bà buộc phải sống lưu vong trong thời gian còn lại của chiến tranh. Ở đó, cô đã tận dụng cơ hội để đào tạo các giáo viên theo phương pháp của mình.

Khi chiến tranh kết thúc, cô trở về Châu Âu, dành những năm cuối đời ở Amsterdam. Cô ấy qua đời một cách yên bình, trong khu vườn của một người bạn, vào ngày 6 tháng 5 năm 1952.

Tìm hiểu thêm về phương pháp giáo dục Montessori

Leave a Reply

Call Now Button
X
%d bloggers like this: