Tất cả các bậc phụ huynh đều mong tìm được chương trình giáo dục tốt nhất cho con em mình. Và họ nhận ra tác động lâu dài của việc được giáo dục sớm tới sự phát triển và nhận thức ở tương lai. Tại sao những triết lý và cách thực hành Montessori lại hấp dẫn các bậc cha mẹ đến vậy?

Trong hơn một thế kỷ, Montessori đã phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, và các nghiên cứu đương đại đã xác nhận tính hiệu quả của Phương pháp Montessori. Một số yếu tố chính của phương pháp này đáp ứng các mục tiêu giáo dục mà cha mẹ ngày nay dành cho con cái của họ, bao gồm phát triển thành những người có năng lực, những người sẽ có ý thức mạnh mẽ về bản thân, khả năng kết nối với những người khác và tiềm năng làm việc hiệu quả trong suốt cuộc đời của họ. Với Montessori, sự phát triển đó bắt đầu sớm. Những năm đầu đời (từ sơ sinh đến 6 tuổi) là thời điểm quan trọng để tạo nền tảng vững chắc cho việc một đứa trẻ sẽ trở thành ai và vai trò của chúng trong tương lai.

Một nền giáo dục Montessori phát triển những học sinh có khả năng, có trách nhiệm, hiểu biết và có ý thức mạnh mẽ về bản thân mà họ sẽ cần để phát triển trong thế giới hiện tại.

Free the child’s potential, and you will transform him into the world (Dr. Maria Montessori)

CÓ năng lực

Một lớp học Montessori được thiết kế chu đáo để tạo cơ hội cho trẻ phát triển năng lực bản thân, cho dù đó là học cách tự mặc quần áo, nhân một phương trình có nhiều chữ số, trao đổi nhu cầu hay giải quyết vấn đề với những người khác một cách hiệu quả. Mỗi lớp học bao gồm các hoạt động phù hợp với sự phát triển, khuyến khích trẻ em tương tác với các tài liệu học tập cụ thể, cũng như hợp tác làm việc với những người khác.

Lớp học được chuẩn bị có chủ đích chỉ lựa chọn một trong các hoạt động. Học sinh được tự do lựa chọn hoạt động mà họ muốn làm việc, vì vậy họ học cách đưa ra lựa chọn dựa trên những gì họ quan tâm và những gì có sẵn. Trong khi một số trẻ em sẽ chọn làm việc với những học viên khác, thì những học sinh nhỏ tuổi nhất thường tập trung vào các hoạt động đơn lẻ. Khi trẻ trưởng thành, chương trình giảng dạy cố ý cung cấp hướng dẫn nhóm nhỏ và các hoạt động hợp tác. Sự kết hợp của các bài học, hoạt động độc lập hoặc với nhóm nhỏ. Làm việc nhóm cho trẻ biết cách làm việc trong các mối quan hệ học tập khác nhau, gia tăng tính năng động giữa các cá nhân — những kỹ năng có giá trị cho các tương tác của chúng bên ngoài lớp học!

Việc cho phép trẻ tự lựa chọn dựa trên động lực bên trong thay vì chỉ đạo của người lớn sẽ tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển những đứa trẻ có năng lực.

Montessori helped me become the person I am today (Stepen Cury, NBA MVP and a Montessori Alum (Preschool – Grade 6))

Có trách nhiệm

Trong một lớp học lấy trẻ em làm trung tâm, nơi các hoạt động học tập được sắp xếp thành các góc có ý đồ, học sinh tiến bộ theo tốc độ của riêng mình. Chúng được tạo cơ hội để thực hành, ôn tập hoặc tiến lên dựa trên sở thích và năng lực của bản thân. Họ tự chịu trách nhiệm về việc học của mình và tự chịu trách nhiệm về kiến ​​thức của mình.

Trong một lớp học Montessori, giáo viên đánh giá học sinh hàng ngày, sử dụng những quan sát của họ về các tương tác của mỗi đứa trẻ trong môi trường và với các bạn đồng trang lứa. Giáo viên sử dụng kiến ​​thức về sự phát triển của trẻ và kết quả học tập để chuẩn bị một môi trường học tập, thể chất, xã hội, tình cảm vừa kích thích vừa dễ tiếp cận. Giáo viên phát triển một kế hoạch học tập cá nhân cho từng trẻ, dựa trên sở thích và khả năng riêng của trẻ. Các giáo viên cung cấp môi trường nơi học sinh có quyền tự do và cung cấp nguyên liệu để theo đuổi câu trả lời cho các câu hỏi của chính mình và học cách tự tìm kiếm kiến ​​thức mới.

Tự sửa chữa và tự đánh giá là một phần không thể thiếu trong phương pháp tiếp cận lớp học Montessori. Khi trưởng thành, học sinh học cách nhìn nhận công việc một cách nghiêm túc và trở nên thành thạo trong việc nhận ra, sửa chữa và học hỏi từ những sai sót của mình.

có kiến thức

Phương pháp Montessori nuôi dưỡng tính trật tự, sự phối hợp, sự tập trung và tính độc lập ở trẻ ngay từ khi chúng bước vào lớp học. Thiết kế lớp học, tài liệu và các thói quen hàng ngày hỗ trợ khả năng tự điều chỉnh của học sinh về khả năng tự giáo dục bản thân và suy nghĩ về những gì đang học với mọi lứa tuỏi từ trẻ mới biết đi cho đến thanh thiếu niên. Trình tự của các bài học Montessori sắp xếp phù hợp, đảm bảo rằng trẻ em được làm quen với các khái niệm học tập phức tạp thông qua trải nghiệm thực tế dẫn đến hiểu biết sâu sắc.

Chương trình học Montessori được cố ý nhóm thành các chu kỳ 3 năm, thay vì chia nhỏ thành kỳ học từng năm đối với việc học của học sinh. Với chu kỳ 3 năm, trẻ em phát triển và nắm bắt các chủ đề học thuật ở các tốc độ khác nhau có thể cùng phát triển. Giáo viên hỗ trợ sự phát triển của trẻ thông qua tất cả các lĩnh vực của chương trình giảng dạy để đảm bảo rằng trẻ được tiếp xúc với trình tự đầy đủ của các bài học trong từng lĩnh vực và cung cấp hỗ trợ cũng như thử thách mới khi cần thiết.

CÓ ý thức về bản thân

Một lớp học Montessori bao gồm các học sinh có độ tuổi cách nhau 3 năm. Lý tưởng nhất là học sinh tham gia lớp học và giáo viên trong suốt chu kỳ, tạo nên một cộng đồng ổn định và mối quan hệ có ý nghĩa.

Người ta thường thấy các học sinh ở các độ tuổi khác nhau làm việc cùng nhau. Các học sinh lớn tuổi thích kèm cặp các bạn học nhỏ tuổi hơn, việc này đôi khi có hiệu quả hơn những giáo viên hướng dẫn. Những học sinh nhỏ tuổi trông đợi những “anh trai” và “chị gái” lớn của mình và hào hứng đón nhận hướng dẫn của những người đi trước..

Khi trẻ trưởng thành trong lớp học Montessori trong thời gian 3 năm, chúng hiểu rằng chúng là một phần của cộng đồng, nơi mọi người đều có nhu cầu cá nhân riêng, nhưng cũng đóng góp cho cộng đồng. Trẻ em rèn luyện tính tự lập, nhưng cũng được tạo cơ hội để làm việc với các bạn và hỗ trợ những người khác khi họ gặp khó khăn.

Việc phát triển tính độc lập và theo đuổi sở thích riêng của mỗi người trong môi trường một cộng đồng biết quan tâm sẽ thúc đẩy ý thức mạnh mẽ về bản thân ở mỗi học sinh và khuyến khích niềm tự hào về cá tính của mỗi học sinh.

Tiến sĩ Maria Montessori, bác sĩ nhi khoa người Ý và nhà giáo dục có tầm nhìn, người đã sáng lập ra Phương pháp, tin rằng khi trẻ em được tự do lựa chọn các hoạt động học tập của riêng mình, một đứa trẻ tự tin, ham học hỏi và sáng tạo sẽ xuất hiện. Hóa ra, phương pháp này, đã có hơn 100 năm tuổi, chính là điều mà các bậc cha mẹ ngày nay đang tìm kiếm.

Quan điểm của cha mẹ với phương pháp montessori

(Clip bằng tiếng anh trên youtube về những suy nghĩ cha mẹ chia sẻ về phương pháp Montessori, mọi người có thể bật subtitle được dịch tự động sang tiếng việt để nắm bắt nội dung)

tìm hiểu thêm về phương pháp montessori

Leave a Reply

Call Now Button
X
%d bloggers like this: