Bạn có hy vọng khơi dậy niềm yêu thích học hỏi của con bạn và đặt nền tảng cho một tương lai viên mãn không? Phương pháp Montessori đối với giáo dục mầm non sẽ bắt đầu quá trình đó trong một môi trường vui vẻ, an toàn và yêu thương, trong đó con bạn sẽ phát triển mạnh mẽ.

Cấp độ Mầm non, dành cho trẻ từ 2,5 – 6 tuổi, khuyến khích trẻ mẫu giáo tìm tòi và khám phá, hợp tác với các bạn cùng lớp và làm chủ việc học của mình. Phương pháp Montessori khuyến khích việc học tập tự định hướng nhằm thúc đẩy sự tự tin, suy nghĩ và hành động độc lập, và tư duy phản biện, đồng thời thúc đẩy sự phát triển về mặt xã hội-tình cảm và trí tuệ.

Giáo dục vì hòa bình là một thành phần nền tảng của giáo dục Montessori ở mọi cấp độ. Ở cấp Mầm non, việc giảng dạy về hòa bình, công bằng xã hội và quyền công dân toàn cầu dựa trên việc nuôi dưỡng sự tôn trọng đối với tất cả mọi người và sinh vật, đồng thời giúp trẻ học các công cụ để giải quyết xung đột một cách hòa bình.

Môi trường trong Lớp mầm non Montessori

Trong lớp học mầm non Montessori, các giáo viên được đào tạo chuyên sâu tạo ra một môi trường tùy chỉnh được xây dựng phù hợp với khả năng, sở thích và phong cách học tập độc đáo của trẻ.

Cách tiếp cận học tập này là “thực hành”. Tiến sĩ Maria Montessori tin rằng (và khoa học hiện đại đã khẳng định) rằng việc di chuyển và học tập là không thể tách rời. Trong lớp học được chuẩn bị sẵn, trẻ em làm việc với các tài liệu  được thiết kế đặc biệt để mời gọi sự khám phá và tham gia các giác quan vào quá trình học tập.

Tất cả các hoạt động học tập đều hỗ trợ trẻ em trong việc lựa chọn công việc có ý nghĩa và đầy thử thách theo sở thích và khả năng của bản thân. Sự tham gia hướng đến trẻ em này tăng cường động lực, hỗ trợ sự chú ý và khuyến khích trách nhiệm.

Các khối thời gian làm việc không bị gián đoạn (thường kéo dài hơn 2 giờ) cho phép trẻ em làm việc theo tốc độ của riêng mình và hoàn toàn đắm mình vào một hoạt động mà không bị gián đoạn. Chu trình làm việc của con bạn bao gồm việc lựa chọn một hoạt động, thực hiện nó trong thời gian nó vẫn còn thú vị, dọn dẹp hoạt động đó và xếp nó vào giá và đưa ra một lựa chọn công việc khác. Chu trình này tôn trọng những thay đổi của từng cá nhân trong quá trình học tập, tạo điều kiện phát triển khả năng phối hợp, tập trung, độc lập và ý thức trật tự, đồng thời tạo điều kiện cho con bạn đồng hóa thông tin.

Không gian chào đón

Một lớp học mầm non Montessori giống như một ngôi nhà hơn là một trường học. Bạn sẽ không nhìn thấy bàn học, cũng như không thấy giáo viên đứng ở đầu phòng giảng bài cho cả lớp. Thay vào đó, bạn sẽ thấy những đứa trẻ vui vẻ làm việc cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ, trên bàn hoặc trên sàn gần những tấm thảm nhỏ phân định không gian riêng của chúng.

Các tài liệu học tập được thiết kế đặc biệt được trưng bày trên các kệ mở, các em dễ dàng lấy được. Các phòng học cũng bao gồm bồn rửa thấp cho trẻ em, đồ nội thất dành cho trẻ em, không gian ấm cúng để đọc sách yên tĩnh, kệ có thể tiếp cận với các tác phẩm có sẵn cho trẻ em tự do lựa chọn và đồ dùng nhà bếp dành cho trẻ em để học sinh có thể ăn, chuẩn bị và dọn dẹp đồ ăn nhẹ của mình. Giáo viên nhẹ nhàng hướng dẫn học sinh giúp duy trì tổ chức và sự sạch sẽ của môi trường này để giữ cho môi trường này có trật tự và hấp dẫn, đồng thời giúp con bạn hiểu cách chăm sóc tài liệu và dọn dẹp sau khi bản thân – những kỹ năng mà bạn sẽ thấy vui khi quan sát việc thực hiện trong nhà của mình .

Nội thất vừa với tầm với

Nội thất bố trí trong lớp học có kích thước vừa với tầm với của trẻ, giúp trẻ tiếp cận giáo cụ một cách dễ dàng. Nội thất cần có tiêu chuẩn về an toàn như loại gỗ, bo tròn các cạnh, không có điểm sắc gây chấn thương. Hiểu biết được tầm quan trọng của nội thất Montessori, Anawood thiết kế và sản xuất ra những sản phẩm có kích thước chuẩn và chất lượng cao.

Năm cuối: Năm của sự lãnh đạo

Trong 2 năm đầu tiên trong lớp học Mầm non, học sinh Montessori mong muốn được trở thành người lãnh đạo. Trong năm thứ ba, trẻ em đến lượt mình và tự hào là người lớn tuổi nhất. Chúng đóng vai trò là hình mẫu cho các học sinh nhỏ tuổi; chúng thể hiện kỹ năng lãnh đạo và quyền công dân. Chúng ôn tập và củng cố việc học của mình bằng cách giảng dạy các khái niệm mà họ đã nắm vững cho các bạn cùng lứa tuổi. Trong năm cuối, các em thể hiện sự tự tin, phát triển lòng tự trọng và khả năng tự lập, và thể hiện trách nhiệm.

Trẻ năm cuối mẫu giáo được làm quen với các tài liệu Montessori tiên tiến hơn và các bài học phức tạp, hấp dẫn. Và họ trải qua một giai đoạn quan trọng mà việc học trước đây của họ từ việc làm việc với các tài liệu Montessori cụ thể bắt đầu trở thành kiến ​​thức lâu dài. Học sinh Trường Mẫu giáo Montessori nhìn thấy và cảm nhận được sự phát triển cá nhân của mình khi các em xem những người khác học thông tin mà bản thân đã nắm vững.

Giáo dịch học sinh năm cuối là giáo trình cao nhất của chương trình Mầm non. Trẻ em thể hiện tính độc lập, tư duy phản biện, hợp tác và khả năng lãnh đạo mà chúng đã được thực hành trong những năm trước trong lớp học Mầm non, rèn luyện chúng một cách độc lập khi chúng chuẩn bị chuyển sang chương trình Tiểu học.

Mẫu giáo Montessori: thiết yếu và trao quyền

(Video dưới đây được Anawood sưu tầm, quý thầy cô và phụ huynh có thể bật sub việt được dịch tự động để nắm được thông tin chính)

Quan sát trẻ em năm cuối của chương trình Mẫu Giáo Montessori, những nhà giáo dục Montessori đã chia sẻ suy nghĩ về lý do tại sao Năm cuối là một phần quan trọng của chương trình Mầm Non.

Trẻ sẽ học được gì?

Các giáo viên được đào tạo chuyên sâu quan sát kỹ lưỡng trẻ em trong môi trường Mầm non, xác định sở thích và khả năng của chúng; phát triển các kế hoạch học tập được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu của từng đứa trẻ. Giáo viên hướng dẫn việc học, giới thiệu các bài học mới và mức độ khó phù hợp. Giáo viên cũng khuyến khích, dành thời gian và các công cụ cần thiết để thúc đẩy sự tò mò tự nhiên của trẻ; tăng cường việc học và cung cấp các lựa chọn giúp chúng học hỏi, phát triển và thành công.

Sau khi tham gia bài giảng từ giáo viên, con bạn có thể tự do lựa chọn các hoạt động và làm việc một mình hoặc với một đối tác bao lâu tùy ý. Vì thường chỉ có một tài liệu trong mỗi tài liệu, nên con bạn sẽ phát triển tính kiên nhẫn và tự chủ khi đợi đến lượt.

Chương trình giáo dục mầm non Montessori theo trình tự 3 năm. Bởi vì giáo viên hướng dẫn con bạn học theo tốc độ của riêng của bạn ấy, kế hoạch học tập cá nhân của trẻ có thể vượt quá những khái niệm mà trẻ sẽ được dạy trong môi trường lớp học mà ở đó tất cả trẻ em đều học cùng một khái niệm cùng một lúc.

Khi lớn lên, trẻ phát triển khả năng tập trung và đưa ra quyết định, cùng với đó là phát triển tính tự chủ, lịch sự và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Trong các trường học Montessori, sự phát triển học tập chỉ được coi là một phần của sự phát triển lành mạnh của trẻ em. Phương pháp này nuôi dưỡng sự phát triển về mặt xã hội, cảm xúc và thể chất của chúng, đảm bảo rằng chúng, như Tiến sĩ Maria Montessori đã nói, “luôn bước đi trong con đường của niềm vui và tình yêu.”

Chương trình học

Lớp mầm non Montessori cung cấp cho con bạn 5 lĩnh vực học tập: Thực hành cuộc sống, Cảm quan, Toán học, Ngôn ngữ và Nghiên cứu văn hóa. Những bài học trong từng lĩnh vực là gì? 

Thực hành cuộc sống

Trẻ em học các kỹ năng sống hàng ngày, chẳng hạn như cách mặc quần áo, chuẩn bị đồ ăn nhẹ, dọn bàn ăn, và chăm sóc động thực vật. Họ cũng học được các cách tương tác xã hội phù hợp, chẳng hạn như nói làm ơn và cảm ơn, tử tế và hòa đồng, lắng nghe mà không làm gián đoạn và giải quyết xung đột một cách hòa bình. Ngoài việc dạy các kỹ năng cụ thể, các hoạt động Thực hành cuộc sống thúc đẩy tính độc lập, và sự phối hợp vận động tinh và vận động thô.

Cảm quan

Trẻ em trau dồi các kỹ năng nhận thức thế giới thông qua các giác quan khác nhau, đồng thời học cách mô tả và gọi tên những trải nghiệm của chúng — ví dụ, thô và mịn, nhận biết qua xúc giác. Học theo cảm quan giúp trẻ phân loại môi trường xung quanh và tạo ra trật tự. Nó đặt nền tảng cho việc học bằng cách phát triển khả năng phân loại, sắp xếp và phân biệt — các kỹ năng cần thiết trong toán học, hình học và ngôn ngữ.

Toán học

Thông qua các hoạt động thực hành, trẻ em học cách xác định các chữ số và ghép chúng với số lượng của chúng, hiểu giá trị vị trí và hệ thống cơ số 10, đồng thời thực hành các phép cộng, trừ, nhân và chia. Họ cũng khám phá các mẫu trong hệ thống đánh số. Với cách tiếp cận khám phá, trẻ em không chỉ ghi nhớ các dữ kiện toán học; họ hiểu được ý nghĩa đằng sau chúng.

Ngôn ngữ

Các hoạt động trong suốt lớp học Mầm non dạy ngôn ngữ, giúp trẻ em thu nhận từ vựng, và phát triển các kỹ năng cần thiết để viết và đọc. Khả năng viết, tiền thân của việc đọc, được dạy trước tiên. Sử dụng các tài liệu thực hành, trẻ em học các âm của chữ cái, cách kết hợp các âm để tạo thành từ, cách đặt câu và cách sử dụng bút chì. Một khi có được những kỹ năng này, trẻ sẽ học đọc một cách tự nhiên.

Nghiên cứu văn hóa

Một loạt các môn học, bao gồm lịch sử, địa lý, khoa học, nghệ thuật và âm nhạc, được tích hợp trong các bài học thuộc lĩnh vực văn hóa của chương trình giảng dạy. Trẻ học về cộng đồng của chính mình và thế giới xung quanh. Khám phá những điểm tương đồng và khác biệt giữa con người và địa điểm sẽ giúp họ phát triển sự hiểu biết và đánh giá cao về sự đa dạng của thế giới chúng ta cũng như tôn trọng tất cả các sinh vật.

học liệu montessori

Học liệu Montessori không chỉ đẹp và hấp dẫn mà còn phải khéo léo. Chúng chỉ dạy 1 kỹ năng tại một thời điểm để cho phép đứa trẻ làm việc độc lập và nắm vững khái niệm đã định. Các học liệu cũng “tự điều chỉnh”. Điều này có nghĩa là đứa trẻ có thể xác định xem chúng đã thực hiện chính xác một hoạt động hay chưa và thử lại mà không cần sự can thiệp của giáo viên. Ví dụ, nếu một khối lớn được xếp chồng lên nhau trên đỉnh một tòa tháp gồm các khối ngắn hơn, tòa tháp sẽ đổ xuống. Làm việc với các học liệu tự sửa lỗi giúp trẻ phát triển sự tự tin, tự lập và thúc đẩy tư duy phản biện. Theo một nghĩa nào đó, họ trở thành giáo viên của chính mình — một kỹ năng sẽ tồn tại suốt đời.

Dưới đây là một số tài liệu học tập mà bạn sẽ thấy trong một lớp học Mẫu giáo Montessori điển hình:

Khối lập phương nhị thức

Tháp hồng

Tấm ghép hình khối

Chữ cái làm bằng giấy nhám

Tìm hiểu thêm về phương pháp giáo dục montessori

Chương trình Montessori trung học

Các chương trình Montessori Trung học, dành cho học sinh Trung học cơ sở và[...]

Lớp tiểu học Montessori

Điều làm nên sự khác biệt của Montessori trong những năm Tiểu học (độ tuổi[...]

Lớp mầm non Montessori

Bạn có hy vọng khơi dậy niềm yêu thích học hỏi của con bạn và[...]

Lớp học Montessori cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi

Tiến sĩ Maria Montessori, nhà giáo dục và nhà khoa học người Ý, hơn 100[...]

Maria Montessori là ai?

Maria Montessori là một bác sĩ, nhà giáo dục và nhà sáng tạo người Ý,[...]

Học viên Montessori

Các cựu học sinh Montessori được chú ý là những người có năng lực và[...]

Lịch sử phương pháp Montessori

Tìm hiểu trường Montessori đầu tiên cách đây hơn 100 năm trước và thấy được[...]

Tại sao chọn phương pháp Montessori

Tất cả các bậc phụ huynh đều mong tìm được chương trình giáo dục tốt[...]

Leave a Reply

X