Điều làm nên sự khác biệt của Montessori trong những năm Tiểu học (độ tuổi từ 6 đến 12) là chương trình giảng dạy theo nhịp độ riêng nhằm thách thức trẻ em về mặt học tập và bảo vệ sức khỏe cũng như ý thức về bản thân của chúng. Tham gia như những thành viên đóng góp cho một cộng đồng được tôn trọng, họ học cách đặt câu hỏi, suy nghĩ chín chắn và chịu trách nhiệm về việc học của mình. Những kỹ năng này sẽ hỗ trợ họ trong quá trình giáo dục sau này và trong cuộc sống.
Giống như ở tất cả các cấp độ Montessori, chương trình Tiểu học dựa trên niềm tin rằng trẻ em học tốt nhất thông qua vận động và hoạt động bằng tay, đồng thời cung cấp hỗ trợ về nhận thức, xã hội và tình cảm để giúp trẻ phát huy hết tiềm năng của mình.
Điều này bao gồm việc giải quyết các nhu cầu của họ khi họ bước vào một thời kỳ phát triển mới được đặc trưng bởi:
- Sự chuyển đổi từ tư duy cụ thể sang tư duy trừu tượng
- Ngày càng quan tâm đến xã hội hóa
- Tư duy và trí nhớ được nâng cao nhờ óc sáng tạo và trí tưởng tượng
- Quan tâm đến sự công bằng, công bằng xã hội và lòng nhân ái
Lớp học montessori tiểu học
Trong lớp học tiểu học Montessori, học sinh làm việc cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ, trên bàn hoặc trên thảm trên sàn.
Ánh sáng tự nhiên, màu sắc nhẹ nhàng và không gian gọn gàng tạo tiền đề cho hoạt động tập trung và bình tĩnh. Tài liệu học tập được sắp xếp trên các kệ dễ tiếp cận theo khu vực, bồi dưỡng tính độc lập khi học sinh làm việc. Mọi thứ đều đúng như mong muốn, mang lại cảm giác hài hòa và trật tự, vừa thoải mái vừa truyền cảm hứng.
Trẻ em mới làm quen với Montessori nhanh chóng cảm thấy như ở nhà với cách giảng dạy đầy cảm hứng thu hút sự quan tâm sâu sắc nhất và với các tài liệu học tập thực hành đặc biệt mà giáo viên giới thiệu tuần tự theo nhu cầu phát triển của học sinh. Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình mầm non Montessori, môi trường mang lại sự liên tục với các thói quen và tài liệu học tập quen thuộc, mang đến những bài học mới và cơ hội để khám phá và khám phá phức tạp hơn.
Lớp học là một cộng đồng hạnh phúc. Học sinh tập trung. Chúng lấy niềm vui trong công việc. Chúng phát minh, khám phá, thử nghiệm, trao đổi, sáng tạo, chuẩn bị đồ ăn nhẹ và tập trung nghiên cứu sách; đôi khi họ thậm chí có thể suy tư trong một góc yên bình, thiền định. Trong khi đó, giáo viên đi khắp phòng, quan sát học sinh và ghi chú về sự tiến bộ của các em, luôn sẵn sàng hỗ trợ hoặc giới thiệu tài liệu mới, nếu thích hợp.
(Video được sự tầm, thầy cô giáo, ba mẹ có thể bật sub được dịch tự động sang Tiếng Việt để nắm bắt nội dung)
học tập với nhiều lứa tuổi
Các nhóm đa tuổi gồm trẻ em từ 6 – 9 và 9 –12 (hoặc 6 –12) cung cấp một hỗn hợp không đồng nhất, trong đó trẻ có thể hợp tác và hòa nhập với xã hội. Những mối quan hệ giữa các lứa tuổi này củng cố toàn bộ cộng đồng.
Trẻ lớn hơn được coi là hình mẫu trong cộng đồng. Chúng hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ hơn thông qua giao tiếp xã hội, hỗ trợ học kiến thức mới hoặc dạy các kỹ năng mà chúng đã làm chủ. Chúng cũng có thể làm việc với các học viên nhỏ tuổi hơn trong các lĩnh vực của chương trình giảng dạy mà bản thân họ có thể cần thực hành nhiều hơn mà không bị kỳ thị.
Những đứa trẻ nhỏ hơn noi theo tấm gương của những học sinh lớn hơn, và có những người bạn đồng trang lứa để làm việc cùng trong các lĩnh vực của chương trình giảng dạy mà chúng có thể tiến bộ hơn. Cộng đồng nhiều độ tuổi này tạo cơ hội cho tất cả các cá nhân học hỏi lẫn nhau, đôi khi người dẫn đầu, chia sẻ hoặc đóng vai trò là hình mẫu.
Trong cộng đồng hòa nhập, hỗ trợ, trẻ em làm việc thông qua chương trình giảng dạy theo tốc độ của bản thân, tăng tốc trong một số nhiệm vụ hoặc dành thêm thời gian cho những học viên khác.
HỌC CÁCH TRỞ THÀNH NGƯỜI TẠO RA THAY ĐỔI
“Đối với những bậc cha mẹ đầu tư vào giáo dục Montessori trong những năm đầu tiên, bạn được ban tặng cho một đứa trẻ bước ra thế giới có thể đạt được tiềm năng cao nhất của chúng — không chỉ về mặt học tập và sự nghiệp, mà còn với tư cách là những con người cống hiến và làm cho một thế giới tốt đẹp hơn. – Michelle Morrison, Hiệu trưởng Trường Princeton Montessori –
Trẻ em sẽ học được những gì?
Đối với các học sinh Montessori đã tham gia chương trình mầm non Montessori, chương trình Tiểu học Montessori mở rộng dựa trên việc học được bồi dưỡng trong chương trình Mầm non. Đối với những học sinh mới làm quen với Montessori, nó hướng họ đến những niềm vui khi tham gia chương trình một cách có trách nhiệm.
Giáo viên hướng dẫn trẻ em thông qua một chương trình giảng dạy nghiêm ngặt được điều chỉnh riêng cho từng sở thích, nhu cầu và khả năng của từng trẻ. Giáo viên theo dõi sự tiến bộ dựa trên các tiêu chuẩn và kỳ vọng đã thiết lập đối với việc học của học sinh, bao gồm: sự chuẩn bị học tập, tính độc lập, tự tin, tự chủ, động lực nội tại, trách nhiệm xã hội và quyền công dân toàn cầu.
chương trình học
Chương trình giảng dạy tiểu học Montessori bao gồm các lĩnh vực sau:
Thực hành cuộc sống
Trong chương trình Tiểu học, chương trình Thực hành cuộc sống mở rộng từ nền tảng được đặt ra từ chương trình Montessori mầm non. Thực hành cuộc sống ở cấp tiểu học chuyển từ việc tự chăm sóc bản thân và các kỹ năng vận động sang các kỹ năng giúp trẻ kết nối với sở thích của chúng với thế giới bên ngoài, sắp xếp thời gian và tham gia vào cộng đồng.
Trong khi việc tự chăm sóc bản thân và tương tác xã hội tiếp tục được hỗ trợ, các bài học dạy tập trung về trách nhiệm. Học sử dụng thêm các công cụ, chẳng hạn như lên kế hoạch làm việc để hỗ trợ các kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian, công việc này được đưa vào thói quen hàng ngày.
Giáo viên và học sinh thường làm việc cùng nhau để tăng mức độ tương tác, có những lời nhắc nhở về bài tập, dự án và ý tưởng. Sử dụng thành thạo các kỹ năng này, trẻ em đưa ra các lựa chọn công việc độc lập, học được cách ưu tiên các hoạt động và đáp ứng đúng thời hạn.
Toán học
Các khái niệm số, giá trị, chữ số và các đại lượng liên quan được củng cố và mở rộng trong chương trình Tiểu học. Mục đích mới của các tài liệu toán học cung cấp cho trẻ em phương tiện để xem xét các khái niệm số, phép toán và các hàm phức tạp hơn, giúp mở rộng kiến thức và hiểu biết toán học nâng cao.
Ngôn ngữ
Để trẻ em thể hiện sở thích và thỏa mãn trí tò mò của mình, đọc và viết là không thể thiếu đối với tất cả các môn học tại lớp tiểu học Montessori. Học sinh nắm vững các quy tắc ngữ pháp, chính tả và sự phối hợp chúng. Chúng đọc, phân tích, suy nghĩ phê bình và so sánh, đối chiếu văn học để đưa ra những quan điểm cá nhân. Sử dụng các kỹ năng đọc và viết, chúng trình bày ý tưởng thông qua các bài thuyết trình chính thức và không chính thức.
Nghiên cứu văn hóa
Các nghiên cứu liên đến địa chất, địa lý, khoa học vật lý và đời sống, nhân chủng học và lịch sử được xây dựng xoay quanh “Những bài học vĩ đại”, một chuỗi các câu chuyện kịch tính khám phá nguồn gốc của vũ trụ, hành tinh của chúng ta và sự phát triển và tiến bộ không ngừng của con người. Các quy luật vật lý và hóa học tiết lộ sự phụ thuộc lẫn nhau của mọi sinh vật. Bắt đầu với nghiên cứu về nền văn minh, học sinh khám phá những đóng góp của lịch sử và ý nghĩa của việc trở thành một công dân có trách nhiệm và tìm cách biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn, hòa bình hơn.
Học liệu Montessori cho lớp tiểu học Montessori
Học sinh Montessori không chỉ ghi nhớ các dữ kiện và số liệu. Họ cũng học “cách thực hiện”, “cách làm” và “lý do tại sao”, đảm bảo rằng việc học diễn ra ở mức độ sâu và cơ bản. Học liệu được thiết kế đặc biệt để học viên có thể sử dụng để chuyển những ý tưởng trìu tượng thành dạng có thể hỗ trợ việc học tập.
Giáo viên giới thiệu tài liệu cho học sinh tùy theo mức độ phát triển và mức độ sẵn sàng của các em. Sau đó, học sinh làm việc với các tài liệu để có những khám phá thú vị — chẳng hạn như tại sao khi chia phân số, chúng ta đảo ngược và nhân. Vốn có trong việc sử dụng các tài liệu Montessori là sự hiểu biết về sức mạnh của việc tự mình khám phá ra câu trả lời.