GIÁO DỤC MONTESSORI LÀ GÌ?
Hơn một thế kỷ nay, phương pháp tập trung vào trẻ em mà Tiến sỹ Maria Montessori, một bác sỹ người Ý, phát triển để giáo dục trẻ em đã và đang làm thay đổi các trường học trên toàn cầu.
Ngay khi bạn bước vào một lớp học, bạn biết rằng có gì đó khác lạ đang diễn ra, bạn có thể nhận ra ngay cách phòng học theo phương pháp Montessori. Bạn sẽ thấy trẻ em làm việc độc lập và theo nhóm, thường là với các tài liệu học tập được thiết kế đặc biệt; tham gia sâu vào công việc; và tôn trọng bản thân và môi trường xung quanh.
Phương pháp Montessori nuôi dưỡng sự phát triển nghiêm túc, tự chủ động cho trẻ em và thanh thiếu niên trong tất cả các lĩnh vực phát triển của chúng — nhận thức, cảm xúc, xã hội và thể chất.
Khi một đứa trẻ cần một thứ gì đó, ngay lập tức chúng thét lên “Con muốn làm điều đó”. Nhưng trong các lớp học của Montessori, nơi có môi trường phù hợp, trẻ sẽ nói “Giúp con biết cách làm việc đó”
– DR. MARIA MONTESSORI, THE SECRET OF CHILDHOOD –
Với phương pháp giáo dục Montessori, học sinh được làm chủ, học tập và làm mọi thứ xung quanh một cách chủ động dưới sự dẫn dắt, đánh giá và định hướng của các giáo viên có kiến thức và tâm huyết.
Thiết kế lớp học Montessori cho nhiều lứa tuổi phải tạo được cơ hội tự nhiên để rèn luyện tính tự lập, thực hiên quyền công dân, làm việc có trách nhiệm. Trẻ được học tập đa giác quan và say mê tìm hiểu các lĩnh vực. Từng học viên theo đuổi sự tò mò riêng theo tốc độ nhận thứ; học viên dành đầy đủ thời gian để tìm hiểu từng khái niệm, theo đuổi từng mục tiêu học tập riêng.
Được cung cấp môi trường học tập nghiêm túc với sự kết nối, tìm hiểu vấn đề một cách sâu sắc và được hỗ trợ thông qua những câu hỏi, những học viên Montessori phát triển trở thành những con người tự tin, nhiệt tình học tập, tự định hướng và có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng. Họ suy nghĩ chín chắn, hợp tác chủ động, mạnh dạn hành động và chính trực. Đó là mục tiêu của giáo dục theo Montessori.
Không chỉ là lấp đầy đầu trẻ bằng kiến thức, giáo dục Montessori cố gắng nuôi dưỡng sự phát triển của trẻ một cách tự nhiên về kiến thức, sự hiểu biết và sự tôn trọng.
– MELANIE THIESSE, AMS DIRECTOR OF MEMBERSHIP & SCHOOL ACCREDITATION –